PC-Covid,
ứng dụng (app) tổng hợp các tính năng hiện có của một số app chống dịch, mới
được giới thiệu đến người dùng. Đây cũng là app được phát triển để phục vụ hàng
triệu dân, kết nối nhiều cơ sở dữ liệu lớn về phòng chống dịch.
PC-Covid
hiện có gần 26 triệu người dùng thường xuyên
Thực hiện chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ về phát triển 1 ứng dụng thống nhất phục vụ phòng chống dịch
Covid-19, dưới sự chủ trì của 3 Bộ Y tế, Công an và TT&TT, Trung tâm công
nghệ phòng chống dịch Covid-19 quốc gia (Trung tâm công nghệ) đã gấp rút phát
triển, đưa vào vận hành PC-Covid. Ứng dụng đã được Apple, Google duyệt đưa lên
các kho ứng dụng vào cuối tháng 9.
Được phát triển để hỗ
trợ đưa Việt Nam sang trạng thái “bình thường mới”, ứng
dụng PC-Covid tổng hợp các tính năng hiện có của các app chống dịch Covid ra
đời trong giai đoạn trước như NCOVI, Bluezone, VHD... và được thiết kế lại sao
cho thuận tiện nhất với người dùng.
Về cơ bản, PC-Covid có
các tính năng chính gồm: Cấp, quản lý mã QR cá nhân và địa điểm; Quét
mã QR; Khai báo y tế; Khai báo di chuyển nội địa; Phản ánh của người
dân; Thông tin tiêm vắc xin, thông tin xét nghiệm...
Để hỗ trợ hiệu quả công
tác phòng chống dịch, ứng dụng PC-Covid hiện là trung tâm kết nối, hiển thị dữ
liệu đã được xử lý từ 7 nền tảng công nghệ, trong đó có khai báo y tế, xử lý
phản ánh, kiểm soát ra-vào bằng mã QR, hỗ trợ lấy mẫu và trả kết quả trực tuyến,
hỗ trợ truy vết, Quản lý cách ly, Quản lý tiêm chủng...
Thời gian vừa qua và nhất
là trong vài ngày đầu PC-Covid mới được đưa lên Apple Store và CH Play, một số
người dân đã gặp tình trạng thông tin cá nhân hiển thị trên ứng dụng gồm cả dữ
liệu tiêm chủng bị thiếu hoặc chưa chính xác.
Với một ứng dụng được
phát triển để phục vụ hàng triệu dân, kết nối nhiều cơ sở dữ liệu lớn về phòng
chống dịch như PC-Covid, khó tránh sẽ xảy ra một số vấn đề kỹ thuật.
Bộ TT&TT đã chỉ đạo
Trung tâm công nghệ thiết lập kênh tiếp nhận phản ánh của người dân đối với các
vấn đề của ứng dụng PC-Covid, đồng thời huy động tối đa các nguồn lực trong và
ngoài Trung tâm nhằm nhanh chóng khắc phục những vấn đề kỹ thuật, kết nối liên
thông các cơ sở dữ liệu đảm bảo thông tin của người dùng được hiển thị đầy đủ,
chính xác lên ứng dụng.
Đối với người dùng
PC-Covid, theo hướng dẫn của Trung tâm công nghệ, mọi người có thể thực hiện
một số thao tác để sớm có được thông tin hiển thị đúng và đủ, cũng như sử dụng
ứng dụng này một cách hiệu quả:
Cập nhật đầy đủ thông tin
các mũi tiêm vắc xin phòng Covid-19
Trường hợp đã tiêm 1 hoặc
2 mũi tiêm vắc xin phòng Covid nhưng chưa thấy thông tin về mũi tiêm được cập
nhật đầy đủ trên ứng dụng PC-Covid, người dùng có thể kiểm tra lại bản cập nhật
ứng dụng.
Nếu chưa lên phiên bản
mới nhất, cần truy cập vào các kho ứng dụng (CH Play với các thiết bị dùng hệ
điều hành Android và App Store với thiết bị dùng hệ điều hành iOS) để tiến hành
cập nhật, sau đó đóng ứng dụng, chờ ít phút cho dữ liệu được đồng bộ.
Người dùng cũng cần kiểm
tra lại thông tin cá nhân trên ứng dụng PC-Covid, đảm bảo các thông tin như họ
và tên, ngày sinh, số điện thoại, số Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân có
trùng khớp thông tin đã khai trên Sổ Sức khỏe điện tử. Nếu
chưa, cần cập nhật lại chính xác, sau đó đóng ứng dụng và chờ ít phút để dữ
liệu được đồng bộ.
Trong trường hợp đã kiểm
tra các cách trên nhưng vẫn chưa có dữ liệu mũi tiêm (bao gồm cả trên PC-Covid
và Sổ Sức khỏe điện tử, người dùng có thể liên hệ qua fanpage Trung tâm Công
nghệ phòng, chống dịch quốc gia để được hỗ trợ.
Nếu dữ liệu tiêm chủng đã
hiển thị đủ số mũi nhưng sau đó lại mất, người dùng cũng có thể yêu cầu đội ngũ
của Trung tâm công nghệ hỗ trợ, bằng cách liên hệ, phản ánh qua Fanpage của
Trung tâm.
Chỉnh sửa thông tin cá
nhân
Khi phát hiện ứng dụng
PC-Covid hiển thị thông tin cá nhân chưa chính xác, người dùng có thể tự chỉnh
sửa lại thông tin theo các bước: trên giao diện ứng dụng, vào mục “Quản lý mã
QR”, vào tiếp “Sửa mã QR” để thực hiện chỉnh sửa thông tin cá nhân và nhấn lưu
để hoàn tất.
Quét mã QR địa điểm
Khi quét mã QR địa điểm
nhưng PC-Covid báo lỗi, người dùng có thể thử kiểm tra mã QR địa điểm đang quét
có phải là mã QR địa điểm quốc gia, được tạo từ website qr.tokhaiyte.vn hoặc
trên ứng dụng PC-Covid hay không?
Trên thực tế, một số địa
điểm đã có tình trạng sử dụng nhầm mã QR cá nhân thay cho mã QR địa điểm, khi
đó ứng dụng PC-Covid không thể quét mã được.
Song song đó, người dùng
cũng cần đảm bảo ứng dụng PC-Covid đã được cập nhật phiên bản mới nhất.
Trường hợp địa điểm sử
dụng đúng mã QR địa điểm quốc gia, ứng dụng PC-Covid đã được cập nhật mà việc
quét mã vẫn không hoạt động, người dùng liên hệ qua fanpage Trung tâm công nghệ
để được hỗ trợ.
Tra cứu số lượng người
quét mã QR địa điểm của mình
Muốn tra cứu số
lượng người quét mã QR địa điểm của mình, chủ địa điểm truy cập vào website
qr.tokhaiyte.vn, đăng nhập bằng số điện thoại để đăng ký QR địa điểm. Sau khi
đăng ký, các thông tin cá nhân của những người đã quét và số lượng người quét
mã sẽ được hiển thị trên website qr.pccovid.gov.vn hoặc qr.tokhaiyte.
Trung tâm công nghệ cũng
thông tin thêm, các thông tin đăng ký đã được mã hóa, chỉ những cấp có thẩm
quyền mới được xem các dữ liệu đầy đủ phục vụ công tác truy vết.
Gửi mã OTP về số điện
thoại đã đăng ký
Nhiều trường hợp người
dùng ứng dụng PC-Covid dù đã đăng ký số điện thoại nhưng không nhận được mã OTP
gửi về. Trên thực tế, có nhiều nguyên nhân đến từ mạng viễn thông, thiết bị
hoặc ứng dụng đưa đến tình trạng này.
Do đó, khi gặp lỗi kể
trên, trước hết người dùng cần kiểm tra tình trạng gửi/nhận SMS của thiết bị
xem có lỗi không, có dùng phần mềm hoặc tính năng chặn SMS lạ không, sóng có
yếu không, SIM máy có hoạt động bình thường không…. Sau khi đã kiểm tra mà vẫn
gặp lỗi, người dùng cần liên hệ qua fanpage Trung tâm công nghệ để được hỗ trợ.
Ngoài ra, trong quá trình
sử dụng PC-Covid, bất cứ khi nào gặp phải những vấn đề phát sinh
khác, người dùng đều có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ Trung tâm công nghệ
qua fanpage để được hỗ trợ, khắc phục sớm.
Theo Vietnamnet.vn - Tác giả: Vân Anh