image banner
Xã Nghĩa Thành kỷ niệm 170 năm ngày thành lập làng xã Nghĩa Thành ( 1854 – 2024); Kỷ niệm 211 năm ngày sinh Tiến sĩ Doãn Khuê ( 1813 – 2024).
Lượt xem: 256

Nhân dịp đầu xuân mới, sáng ngày 26/2/2024 ( tức ngày 17 tháng giêng năm Giáp Thìn), tại khu di tích lịch sử văn hóa Đền thờ tiến sĩ Doãn Khuê. Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ xã Nghĩa Thành đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 170 năm ngày thành lập Làng xã Nghĩa Thành ( 1854 – 2024); Kỷ niệm 211 năm ngày sinh Tiến sĩ Doãn Khuê ( 1813 – 2024). Đây cũng là dịp kỷ niệm 30 năm ngày Đền thờ Tiến sĩ Doãn Khuê được công nhận “ Di tích lịch sử Văn hóa Quốc Gia”.

         Về dự có các đồng chí lãnh đạo Phòng Văn hoá thông tin huyện; Ủy ban MTTQ huyện, cùng các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể trong xã; các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng xóm; Hiệu trưởng, giáo viên các nhà trường; học sinh trường THCS Doãn Khuê; đoàn đại biểu đại diện cho họ Doãn và đông đảo bà con nhân dân trong, ngoài xã cũng về dự.
anh tin bai

Lịch sử Làng xã, con người của quê hương xã Nghĩa Thành đã trải qua 170 năm hình thành và phát triển. Người có công lớn đầu tiên cùng với các Sỹ Phu yêu nước khởi xướng mộ dân, khai hoang, lập ấp là cụ Đệ Tam Giáp Đồng tiến sĩ xuất thân Doãn Khuê. Tiến sĩ Doãn Khuê tự là Bảo Quang, sinh ngày 15/10/1813 tại xã Song Lãng, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Vốn là người có tư chất thông minh từ nhỏ, được sự giúp đỡ tận tình của thầy dạy, khoa thi Đinh Dậu ( 1837) khi mới 24 tuổi Doãn Khuê đã đỗ Cử Nhân. Ngay năm sau Khoa Mậu Tuất ( 1838) ông vào Huế dự kỳ thi Hội và đỗ đệ Tam giáp tiến sĩ xuất thân. Cuộc đời, sự nghiệp của ông là tấm gương sáng cho đời sau về tinh thần yêu nước, thương dân, chăm lo cho tiền đồ dân tộc. Với đạo lý “ Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” năm 1880, sau khi Tiến sĩ Doãn Khuê qua đời, nhân dân xã Nghĩa Thành đã lập Đền thờ để tỏ lòng ngưỡng mộ và đời đời ghi nhớ, biết ơn công lao đức độ của ông đối với đất nước, với địa phương. Ông được nhân dân dân tôn thờ với tư cách là Thành Hoàng Làng. Năm 1994, ngôi đền được Bộ văn hóa – Thông tin xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia, là bằng chứng ghi nhận công đức Danh nhân.

anh tin bai

Sau khi ôn lại thân thế cuộc đời và sự nghiệp của Tiến sỹ Doãn Khuê và lịch sử của mảnh đất Nghĩa Thành, tại buổi lễ các đại biểu đã dâng lễ, dâng hương thể hiện sự thành kính và sự biết ơn sâu sắc của các thế hệ cán bộ và nhân dân trong huyện, đặc biệt là cán bộ và nhân dân xã Nghĩa Thành với công lao to lớn của Tiến sĩ Doãn Khuê.

anh tin bai

Nhân dịp này, tại khu di tích lịch sử văn hóa Đền thờ tiến sĩ Doãn Khuê, Ban tổ chức lễ hội truyền thống xã Nghĩa Thành còn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian, tổ chức gian hàng giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu của quê hương…thu hút đông đảo bà con nhân dân trong và ngoài xã, cùng du khách thập phương đến tham quan, du xuân./.

 

PV: Dương Liễu - Duy Huân

Trung tâm VH - TT&TT huyện


image advertisement
anh tin bai

image advertisement

image advertisement
image advertisement




image advertisement

image advertisement
anh tin bai

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai



Thông báo - Giấy mời
1
1
2
2
3
3
4
4
5
5
6
6

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGHĨA HƯNG TỈNH NAM ĐỊNH
Bản quyền thuộc Huyện Nghĩa Hưng
Địa chỉ: Thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định 
Điện thoại: 0228.3871.090     Fax: 0228 3871.090
Email:vpubnghiahung.nhg@namdinh.gov.vn

Designed by VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang