Ngày
17/6/2021, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định số 874/QĐ-BTTTT về
việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.
Theo
Quyết định số 874/QĐ-BTTTT, việc ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội nhằm
mục đích: tạo điều kiện phát triển lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam, đảm bảo
quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp
dịch vụ trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc
tế mà Việt Nam đã tham gia; đồng thời, xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng
xử trên mạng xã hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng
xử của người dùng trên mạng xã hội, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn,
lành mạnh tại Việt Nam.
Bộ
Quy tắc áp dụng cho 03 đối tượng: (1) cơ
quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan nhà
nước sử dụng mạng xã hội; (2) Tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội; (3)
Nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại Việt Nam.
Nội
dung của Bộ Quy tắc ứng xử quy định chung:
-
Quy tắc Tôn trọng, tuân thủ pháp luật: Tuân thủ pháp luật Việt Nam,
tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân;
-
Quy tắc Lành mạnh: Hành vi, ứng xử trên mạng xã hội phù hợp với các
giá trị đạo đức, văn hoá, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam;
-
Quy tắc An toàn bảo mật thông tin: Tuân thủ các quy định và hướng dẫn
về bảo vệ an toàn và bảo mật thông tin;
-
Quy tắc Trách nhiệm: Chịu trách nhiệm về các hành vi, ứng xử trên mạng
xã hội; phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý hành vi, nội dung thông tin
vi phạm pháp luật.
Nội
dung Quy tắc ứng xử quy định đối với từng đối tượng:
1.
Quy tắc ứng xử cho tổ chức, cá nhân: Tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng của nhà cung cấp
dịch vụ mạng xã hội trước khi đăng ký, tham gia mạng xã hội.Nên sử dụng
họ, tên thật cá nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà
cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi
tham gia, sử dụng mạng xã hội. Các tổ chức, cá nhân chia sẻ những thông tin có
nguồn chính thống, đáng tin cậy; có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá
trị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam; không sử dụng từ ngữ
gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo; không
đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân
phẩm, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân; sử dụng ngôn
ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật; quảng
cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng
đến trật tự an toàn xã hội. Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền,
quảng bá về đất nước, con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông
tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt; vận động người thân trong
gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ
vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh…
2.
Quy tắc ứng xử cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan
nhà nước: Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ
quan nhà nước thực hiện nội dung quy định như đối với tổ chức, cá nhân; thực hiện
nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên mạng xã hội; thông
báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có
những ý kiến, thông tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến
chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý của cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động…
3.
Quy tắc ứng xử cho các cơ quan nhà nước: Cung cấp thông tin trên mạng
xã hội phải đồng bộ, thống nhất với thông tin đã được cung cấp trên các phương
tiện truyền thông chính thống khác; Nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội tại Việt
Nam: Tôn trọng quyền được bảo vệ thông tin của người sử dụng, không thu thập
thông tin cá nhân và cung cấp thông tin cá nhân của người sử dụng dịch vụ cho
bên thứ ba khi chưa được sự cho phép của chủ thể thông tin…
4. Quy tắc ứng xử cho các nhà cung cấp dịch vụ mạng
xã hội:Công bố rõ ràng các điều khoản sử dụng dịch vụ,
bao gồm tất cả các quyền và nghĩa vụ của nhà cung cấp dịch vụ và người
sử dụng.Ban hành và
công khai các biện pháp phát hiện, thông báo và phối hợp với các cơ quan chức
năng để xử lý, ngăn chặn và loại bỏ các nội dung thông tin vi phạm bản quyền,
vi phạm pháp luật.Khi nhận được thông báo yêu cầu loại bỏ các thông tin vi
phạm bản quyền, vi phạm pháp luật từ cơ quan chức năng có thẩm quyền,
nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội phối hợp với tổ chức, cá nhân sử dụng mạng
xã hội để xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam. Hướng dẫn người
sử dụng mạng xã hội, hỗ trợ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của “người
yếu thế” trong xã hội (người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em, trẻ vị
thành niên, người khuyết tật…) sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh nhằm
tránh bị khai thác, lạm dụng, bạo lực về tinh thần trên mạng xã hội; có biện
pháp để bảo đảm sự an toàn và phát triển lành mạnh của trẻ em, trẻ vị thành
niên trên mạng xã hội theo quy định của pháp luật Việt Nam.Tôn trọng quyền được
bảo vệ thông tin của người sử dụng, không thu thập thông tin cá nhân và cung cấp
thông tin của người sử dụng dịch vụ cho bên thứ ba khi chưa được sự cho phép của
chủ thể thông tin.
Bộ
Thông tin và Truyền thông khuyến nghị: Các cơ quan, tổ chức căn cứ vào các văn
bản quy phạm pháp luật hiện hành và Bộ Quy tắc này triển khai thực hiện, phổ biến
nội dung của Bộ Quy tắc phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và đặc thù của
cơ quan, tổ chức mình, trong đó chú trọng đến việc bảo đảm an toàn, lành mạnh
cho “người yếu thế” khi sử dụng mạng xã hội. Người sử dụng và nhà cung cấp dịch
vụ mạng xã hội được khuyến khích thực hiện đầy đủ các nội dung Bộ Quy tắc và
tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới các tổ chức, cá nhân khác sử dụng mạng xã hội./.
Phòng VHTT huyện Nghĩa Hưng