image banner
Mừng thọ Người cao tuổi – Nét đẹp văn hoá đầu xuân.
Lượt xem: 1842

Mỗi độ Tết đến xuân về, cùng với việc tổ chức các lễ hội truyền thống nhằm làm phong phú hơn đời sống tinh thần thì lễ mừng thọ cho những cụ tròn tuổi cũng được tổ chức trang trọng ở nhiều nơi trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng.  Hoạt động này, đã hình thành nét đẹp văn hoá đầu xuân mới của dân tộc Việt Nam nói chung và của huyện Nghĩa Hưng nói riêng,  mang nhiều ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc của cấp ủy đảng, chính quyền và thể hiện tấm lòng hiếu thảo cũng như sự kính trọng đối với ông bà, cha, mẹ của các con, cháu. Qua đó, cũng nhằm giáo dục cho thế hệ trẻ truyền thống “ Kính già, trọng lão”, “ Uống nước nhớ nguồn”. Đây cũng là việc làm khẳng định vai trò, vị thế của người cao tuổi đối với gia đình, xã hội, giúp các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và  xã hội.

anh tin bai

          Trong tâm thức của mỗi người dân Việt Nam người có tuổi thọ và gia đình có người cao tuổi là có được phúc lớn. Mừng thọ chính là mừng cái phúc đó. Con cháu được mừng thọ ông bà, cha mẹ là có thêm niềm vui, niềm tự hào của đại gia đình trong năm mới. Gia đình có người tròn 70, 80, 90… tuổi thường tổ chức lễ mừng thọ quy mô lớn. Cụ nào càng thượng thọ, con cháu đuề huề và thành đạt thì tổ chức lễ mừng thọ lại càng to và long trọng. Theo tục lệ xưa của người Việt , trong lễ mừng thọ ông bà mặc trang phục màu đỏ hoặc màu vàng tùy thuộc vào tuổi thọ. Các cụ cao niên được ngồi ở nơi trang trạng nhất trong nhà để con cháu lần lượt dâng rượu kính lễ cha mẹ, ông bà và gia đình tổ chức tiệc mừng thọ cho các cụ phù hợp theo điều kiện của mỗi gia đình và phong tục địa phương.

Trước ý nghĩa thiêng liêng cao quý này, hàng năm, cứ vào dịp tết đến xuân về, Hội người cao tuổi các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng phối hợp cùng các ban ngành đoàn thể trong xã tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ tuổi tròn 70, 75, 80, 85, 90,95, 100 tuổi tại nhà văn hóa xã . Tham gia lễ mừng thọ ngoài cac cụ cao tuổi, có các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND xã và  đông đủ con cháu chúc thọ các cụ . Để cho buổi lễ mừng thọ các cụ được trang trọng nhất, tạo không khí vui tươi phấn khởi, ngay từ trước tết nguyên đán, Ban đại diện Hội người cao tuổi huyện đã  tham mưu, báo cáo với Huyện ủy, Ủy ban nhân huyện chỉ đạo và hướng dẫn phối hợp việc làm bằng mừng thọ, tổ chức lễ chúc thọ, mừng thọ NCT năm 2024. Phối hợp với ngành Lao động – thương binh xã hội lập danh sách, cấp phát chế độ, làm bằng mừng thọ cho 4215 cụ. Bên cạnh đó, Ban đại diện NCT huyện triển khai kế hoạch hướng dẫn tổ chức mừng thọ đến Hội người cao tuổi các xã, thị trấn, phối hợp cùng các gia đình có NCT được mừng thọ chuẩn bị trang phục gồm áo dài, khăn xếp… cho các cụ. Ban văn hóa các xã trang trang trí khánh tiết tại Hội trường nhà văn hóa xã đảm bảo long trọng và rực rỡ nhất. Theo đó, cứ vào dịp đầu xuân mới, có xã tổ chức mừng thọ cho các cụ vào ngày mùng 3 tết, có xã 4 tết nhưng có xã tổ chức vào ngày 10 tết…. Các đồng chí lãnh đạo đảng uỷ- HĐND – UBND các xã sẽ tổ chức chúc thọ và trao bằng mừng thọ cho các cụ, tổ chức tặng quà của CT nước, của Tỉnh, của huyện, của xã và biểu diễn các hoạt động văn hoá, văn nghệ, đọc thơ của người cao tuổi… động viên tinh  thần các cụ sống vui, sống khỏe. Sau khi, Hội NCT các xã, thị trấn tổ chức mừng thọ cho các cụ ở trên xã, các chi hội NCT ở các xã, thị trấn cùng với gia đình NCT tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ ở nhà văn hóa xóm trong không khí trang trọng và vui vẻ có sự tham gia đông đủ của con cháu, nhân dân trong thôn xóm đến chúc thọ các cụ. Tại các nhà văn hoá ở các xóm được trang trí băng zon , khẩu hiệu, cờ hoa rực rỡ….  

Xuân Giáp Thìn năm nay, xã Nam Điền có 130 cụ được tổ chức mừng thọ. Ngay từ những ngày trước tết, Hội NCT xã Nam Điền đã chuẩn bị cho công tác mừng thọ cho các cụ được trang trọng nhất. Cụ Vũ Văn Giáp – Chủ tịch Hội NCT xã Nam Điền chia sẻ: “Để đảm bảo chế độ chính sách đối với NCT, hàng năm Hội NCT xã Nam ĐIền đã chủ động phối hợp với Ban TBXH xã Nam Điền rà soát danh sách NCT trong độ tuổi được mừng thọ, sau đó, bào cáo với chính quyền xã để tổ chức mừng thọ cho các cụ. Hàng năm, cứ đến ngày 5 tết xã Nam Điền tổ chức mừng thọ tại trụ sở UBND xã. Năm 2024, xã Nam Điền có 130 cụ được tổ chức mừng thọ.”

Thị trấn Rạng Đông là một trong những xã làm tốt công tác chăm sóc NCT của huyện, trong đó có hoạt động tổ chức mừng Thọ cho các cụ tuổi chẵn vào dịp đầu Xuân mới, với nhiều hoạt động sôi nổi, ý nghĩa như: Tổ chức múa lân; liên hoan văn nghệ, thể dục dưỡng sinh thức vũ kinh, tặng quà cho các cụ. Bác Đinh Xuân Kiên – Chủ tịch Hội NCT Thị trấn Rạng Đông cho biết: “Công tác mừng thọ của Hội NCT TT Rạng Đông năm 2024 có 123 cụ được mừng thọ. Sáng ngày mùng 4 tết, Hội NCT TT Rạng Đông tổ chức mừng thọ cho các cụ tại nhà văn hoá Thị trấn. Các đồng chí lãnh đạo trao bằng mừng thọ cho các cụ, sau đó diễn ra các hoạt động múa lân, liên hoan văn nghệ chúc thọ các cụ . Buổi chiều ngày 4 tết, các chi hội tổ chức mừng thọ cho các cụ tại các nhà văn hoá của các tổ dân phố.”  

Mặc dù mỗi xã, thị trấn tổ chức mừng thọ có những nét khác nhau, nhưng đều thể hiện sự trang trọng, ấm cúng động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội. Bác Đỗ Phi Hùng – Chủ tịch Hội NCT xã Nghĩa Phú nói về công tác tổ chức mừng thọ cho các cụ nhân dịp đầu xuân mới Giáp Thìn: “ Hội NCT xã Nghĩa Phú năm 2024 có 224 cụ được tổ chức mừng thọ. Xã Nghĩa Phú chúng tôi tổ chức mừng thọ cho các cụ vào ngày 15 tháng giêng. Trong ngày mừng thọ có các đồng chí lãnh đạo, các đồng chí đại diện các ban ngành đoàn thể đến chúc thọ  và trao bằng mừng thọ cho các cụ. Sau khi tổ chức trên xã chúng tôi chỉ đạo các chi hội tổ chức mừng thọ các cụ tại các nhà văn hoá các thôn xóm.”

anh tin bai

Mừng thọ các cụ nhân dịp đầu Xuân là một nét đẹp trong văn hóa dân tộc Việt. Các cụ rực rỡ với trang phục áo dài, khăn xếp đỏ, vàng, được con cháu đưa đến nhà văn hóa để tham dự lễ mừng thọ. Không khí buổi lễ diễn ra trang trọng, ấm cúng. Trong dịp đầu xuân Giáp Thìn năm nay, trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng có 4215 cụ được tổ chức mừng thọ, trong đó, 1795 cụ tuổi tròn 70, 1.100 cụ tuổi 75, 460 cụ tuổi 80, 324 cụ tuổi 85, 269 cụ tuổi 90, 98 cụ tuổi 95 và 57 cụ tuổi tròn 100.

anh tin bai

Lớp trẻ chúng ta hôm nay trân trọng người cao tuổi là trân trọng kho kinh nghiệm sống được tích luỹ qua bao năm tháng. Người được mừng thọ không phải là người có chức tước, quyền lợi mà chỉ là người được hưởng tuổi trời cho, được cái đặc ân mà người xưa thường gọi là thiên tước. Thế nên, mừng thọ ngày xuân không chỉ góp phần mang niềm vui đón tết trọn vẹn với người cao tuổi, gắn kết tình làng nghĩa xóm mà qua đó còn giáo dục cho thế hệ trẻ về cách đối nhân xử thế, sự hiếu kính của con cháu đối với ông bà, cha mẹ. Chính vì vậy, không chỉ tổ chức mừng thọ cho các cụ tại nhà văn hóa ở các xóm, mà mỗi gia đình còn tổ chức chúc thọ riêng cho các cụ, tùy vào điều kiện của mỗi gia đình tổ chức mừng thọ cho các cụ quy mô lớn hay nhỏ. Thông thường hàng năm ở những gia đình có người tuổi tròn 70, 80 ,90 và 100 hoặc trên 100 tuổi lễ mừng thọ được tổ chức lớn hơn. Tuy nhiên dẫu quy mô thế nào, hình thức có khác nhau nhưng đều mang một ý nghĩa sâu sắc thể hiện tấm lòng hiếu thảo, sự tôn kính đối với ông bà, cha, mẹ.  Con, cháu luôn dành cho cha, mẹ, ông, bà những lời chúc tốt đẹp trước công lao sinh thành và dưỡng dục, chăm lo và dạy bảo theo suốt cuộc đời, và cầu chúc bố mẹ, ông bà sống lâu, sống khỏe để làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu và gia đình. Tại tiệc mừng thọ, các con cháu cũng thể hiện tấm lòng hiếu thảo bằng những món quà ý nghĩa như: tặng bức trướng, bức tranh hay những câu đối đỏ …Trong ngày lễ này, ngoài con cháu trong gia đình, còn có họ hàng nội ngoại gần xa và khách đến chúc mừng, chứng kiến niềm hạnh phúc của các cụ khi thêm một tuổi mới. Truyền thống tốt đẹp này càng làm cho những ngày Xuân thêm phần ấm cúng, vui vẻ và cái Tết thêm phần ý nghĩa hơn. 

          Tổ chức lễ mừng thọ đầu xuân là hoạt động thường niên của các xã, thị trấn hàng năm, không chỉ góp phần mang niềm vui đón Tết trọn vẹn cho người cao tuổi, gắn kết tình làng nghĩa xóm mà qua đó còn giáo dục cho thế hệ trẻ về cách đối nhân xử thế, sự hiếu kính của con cháu đối với ông bà, cha mẹ, trân trọng giá trị truyền thống của gia đình, dân tộc từ đó quan tâm chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi tốt hơn.  Đây là hoạt động thiết thực nhằm động viên các cụ sống vui, sống khỏe, sống có ích, là tấm gương để giáo dục con cháu chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước.Truyền thống đó đã và đang nhân lên những giá trị tinh thần quý báu, mang ý nghĩa thiết thực và tính nhân văn sâu sắc nhằm phát huy vai trò “cây cao bóng cả” của người cao tuổi trong gia đình và xã hội./.

 

Bài và ảnh: Trần Hương


image advertisement
anh tin bai

image advertisement

image advertisement
image advertisement




image advertisement

image advertisement
anh tin bai

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai



Thông báo - Giấy mời
1
1
2
2
3
3
4
4
5
5
6
6

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGHĨA HƯNG TỈNH NAM ĐỊNH
Bản quyền thuộc Huyện Nghĩa Hưng
Địa chỉ: Thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định 
Điện thoại: 0228.3871.090     Fax: 0228 3871.090
Email:vpubnghiahung.nhg@namdinh.gov.vn

Designed by VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang