image banner
Hội nghị làm việc với Đoàn kiểm tra thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên tại huyện Nghĩa Hưng.
Lượt xem: 237

Sáng ngày 28/2/2024, UBND huyện Nghĩa Hưng đã tổ chức hội nghị làm việc với Đoàn kiểm tra thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại huyện Nghĩa Hưng. Đoàn do đồng chí Trần Đức Việt - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh làm trưởng đoàn.

Về phía huyện có đồng chí Trần Trung Hiếu – Phó chủ tịch UBND huyện, các đồng chí lãnh đạo Văn phòng HĐND và UBND huyện, Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, Phòng văn hóa và thông tin huyện, Đồn biên phòng Ngọc Lâm, Hải đội 2, Trạm kiểm soát biên phòng Ninh Cơ 2, Trạm Thủy sản liên vùng, Cảng cá và Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão Quần Vinh – Hà Lạn, các đồng chí Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hải, xã Phúc Thắng và Chủ tịch UBND thị trấn Rạng Đông

Thực hiện Kế hoạch số 45 ngày 14/3/2023 của UBND tỉnh về phòng, chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không cáo cáo và không theo quy định đến năm 2025, Kế hoạch 512 ngày 23/2/2024 của Đoàn kiểm tra thực hiện chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định trên địa bàn tỉnh Nam Định. Trong thời gian vừa qua, UBND huyện Nghĩa Hưng đã tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ cấp bách chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại huyện. Tính đến ngày 27/2/2023, toàn huyện Nghĩa Hưng có 431 phương tiện tham gia khai thác hải sản. Phòng Nông nghiệp và PTNT là đơn vị đầu mối giúp việc về chống khai thác IUU. Hàng tháng, sau khi có Thông báo của Sở nông nghiệp và PTNT về việc tàu cá mất tín hiệu giám sát hành trình trên biển trên 10 ngày, UBND huyện đều có Thông báo đến các xã, thị trấn có tàu trong danh sách mất tín hiệu để đề nghị địa phương phối hợp xác minh lý do mất tín hiệu và cam kết của chủ tàu. Tính đến ngày 22/1/2024, có 5 tàu cá chưa lắp đặt thiết bị giám sát hành trình hoặc đã lắp nhưng chưa kích hoạt tính; có 5 tàu cá mất kết nối thiết bị giám sát hành trình trên biển trên 6 tháng tính đến ngày 19/1/2024; 8 tàu mất tín hiệu giám sát hành trình trong bờ trên 6 tháng. Tính đến ngày 19/1/2024, trên địa bàn huyện có 17 tàu  chưa cấp giấy phép khai thác thủy sản tính; 22 tàu chưa đăng kiểm, đăng ký. Hàng ngày, sau khi nhận được thông báo tàu mất tín hiệu giám sát hành trình trên biển trên 6 giờ và trên 10 ngày, tàu cá có nguy có cao vi phạm IUU, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng nông nghiệp &PTNT thông báo cho các xã, thị trấn, các đơn vị liên quan: Hải đội 2, Trạm kiểm soát biên phòng Ninh Cơ 2, Trạm thủy sản liên vùng, Cảng cá Quần Vinh - Hà Lạn nắm bắt được thông tin các tàu vi phạm để đôn đốc chủ tàu kích hoạt lại thiết bị giám sát hành trình, đồng thời kiên quyết không cho các tàu cá có nguy cơ cao vi phạm IUU ra khơi.

Năm 2023, Hải đội 2 đã xử lý tổng số 80 phương tiện vi phạm IUU với tổng số tiền xử phạt là trên 267 triệu đồng. Đầu năm 2024, Hải đội 2 đã xử lý  6 phương tiện với tổng số tiền xử phạt là 25 triệu đồng. Nội dung lỗi xử phạt là: Tàng trữ trái phép công cụ kích điện, thuyền trưởng không có chứng chỉ chuyên môn…Ngoài ra từ đầu năm 2023 đến nay, UBND huyện đã cử Phòng nông nghiệp &PTNT phối hợp với Chi cục thủy sản và Thanh tra Sở tăng cường, kiểm tra tàu cá, bến cá, xử lý vi phạm với tổng số tiền trên 884 triệu đồng.

Để thực hiện có hiệu quả công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định tại huyện, UBND huyện đề nghị Sở Nông nghiệp và PTNT: Tạo điều kiện cho các tàu cá chưa đủ điều kiện đăng kiểm, cấp giấy phép được cải hoán tàu cá, chuyển đổi nghề khai thác phù hợp theo quy định. Tạo điều kiện về thủ tục đăng ký cho một số trường hợp chủ tàu đã mua tàu từ tỉnh ngoài nhưng chưa có văn bản chấp thuận hoặc văn bản chấp thuận hết hạn. Chỉ đạo Chi cục Thủy sản có biện pháp tháo gỡ khó khăn cho những trường hợp chưa đủ giấy tờ theo quy định. Đưa vào diện mất tích hoặc xóa đăng ký đối những trường hợp chủ tàu không còn tàu. Đề nghị Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tiếp tục chỉ đạo Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng Hải Thịnh, Trạm Kiểm soát biên phòng Ninh Cơ 2: Kiên quyết không cho tàu cá còn thiếu các thủ tục về đăng ký, đăng kiểm, giấy phép Khai thác thủy sản và các thủ tục có liên quan theo quy định xuất bến, ra khơi hoạt động khai thác; phối hợp với địa phương xác minh, xử lý nghiêm đối với các tàu vi phạm trong thời gian tới.

Kết luận hội nghị đồng chí Trần Đức Việt – Phó giám đốc Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh đề nghị cần quan tâm nỗ lực hơn nữa để giải quyết dứt điểm những tồn tại trong công tác chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định. Bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền thì phải xử lý nghiêm những tàu cá vi phạm, những trường hợp mất thiết bị giám sát hành trình…

 

PV: Dương Liễu

Trung tâm VH - TT&TT huyện


image advertisement
anh tin bai

image advertisement

image advertisement
image advertisement




image advertisement

image advertisement
anh tin bai

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai



Thông báo - Giấy mời
1
1
2
2
3
3
4
4
5
5
6
6

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGHĨA HƯNG TỈNH NAM ĐỊNH
Bản quyền thuộc Huyện Nghĩa Hưng
Địa chỉ: Thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định 
Điện thoại: 0228.3871.090     Fax: 0228 3871.090
Email:vpubnghiahung.nhg@namdinh.gov.vn

Designed by VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang