image banner
Mở hướng đột phá cho huyện ven biển Nam Định
Lượt xem: 924

Nghĩa Hưng là huyện ven biển phía nam của tỉnh Nam Định, được bao bọc bởi những con sông lớn như sông Đáy, sông Ninh Cơ và có 12 km chiều dài bờ biển. Nhận thức được tiềm năng, lợi thế, tầm quan trọng của vùng ven biển, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Nam Định đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, trong đó đặt trọng tâm là phát triển công nghiệp.

 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Nam Định khóa 20, nhiệm kỳ 2020-2025, đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về xây dựng, phát triển vùng kinh tế ven biển giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo, với mục tiêu “Tăng cường khai thác tiềm năng thế mạnh vùng kinh tế biển trở thành vùng kinh tế động lực phía nam của tỉnh”.

Đây là lần đầu tiên Nam Định có một Nghị quyết chuyên đề riêng về phát triển kinh tế biển, với quyết tâm chính trị cao và đặt kỳ vọng vùng kinh tế này sẽ tạo đột phá trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và thu ngân sách của tỉnh, trở thành cực tăng trưởng phía nam, đóng góp quan trọng để hoàn thành mục tiêu đưa Nam Định tiến lên mức phát triển khá của cả nước.

Là một trong ba huyện giáp biển của tỉnh Nam Định, huyện Nghĩa Hưng có địa hình vùng ven biển trũng thấp, chủ yếu là bãi bồi, trước đây từng được UBND tỉnh quy hoạch phát triển kinh tế thủy sản. Tuy nhiên thực tế cho thấy, hướng phát triển nuôi trồng thủy sản tại khu vực này luôn gặp phải khó khăn vì thiên tai, bão lụt. Mặt khác, việc nuôi trồng thủy sản ở đây vẫn mang tính nhỏ lẻ, tự phát, hiệu quả kinh tế hằng năm không cao.

Để tìm hướng đi mới thúc đẩy phát triển kinh tế của huyện Nghĩa Hưng, tháng 7/2020, UBND tỉnh Nam Định đã ra Quyết định số 1645/QĐ-UBND, chấm dứt hiệu lực của Quyết định 2896/QĐ-UBND về quy hoạch phát triển kinh tế thủy sản tại vùng ven biển huyện Nghĩa Hưng; nhằm tập trung điều chỉnh quy hoạch không gian công nghiệp phù hợp định hướng phát triển của huyện, trên cơ sở khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế.

Kết quả thiết thực của quyết tâm chuyển đổi này là ngay trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh, Nam Định vẫn nỗ lực vận động, kêu gọi đầu tư, tập trung xúc tiến các dự án quy mô lớn.

Tháng 10/2021, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương cho 3 dự án có tổng vốn đăng ký đầu tư lên tới gần 70.000 tỷ đồng trên địa bàn huyện Nghĩa Hưng, gồm: Dự án Nhà máy cán thép Xuân Thiện Nghĩa Hưng của Công ty cổ phần Xuân Thiện Nghĩa Hưng; Dự án Nhà máy gang thép số 1 Xuân Thiện Nam Định của Công ty cổ phần Xuân Thiện Nam Định và Dự án Nhà máy sản xuất cấu kiện bê-tông đúc sẵn Xuân Thiện của Công ty cổ phần bê-tông Nghĩa Hưng.

anh tin bai

(Thi công đường trục phát triển vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình đoạn qua xã Nghĩa Bình, huyện Nghĩa Hưng)

Các dự án lớn này sẽ đẩy mạnh phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ của huyện Nghĩa Hưng; đồng thời là tiền đề, động lực để thành lập Khu kinh tế Ninh Cơ (có tổng diện tích gần 14.000 ha trên địa bàn hai huyện Hải Hậu, Nghĩa Hưng) theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ. Các dự án được tỉnh Nam Định chấp thuận chủ trương đầu tư thuộc khu vực đất công nghiệp, không làm ảnh hưởng rừng ngập mặn và phù hợp quy hoạch xây dựng phía nam khu đô thị Rạng Đông.

Hiện nay, UBND huyện Nghĩa Hưng đã và đang phối hợp các sở, ngành có liên quan để thực hiện giải phóng mặt bằng trên diện tích rất lớn (khoảng 427 ha). Trong số này, có một phần diện tích được hơn 230 hộ dân thuê để nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh các hộ đã kết thúc hợp đồng, huyện cũng đang tích cực lên phương án hỗ trợ phù hợp cho các hộ dân còn thời hạn thuê đất.

Theo tiến độ dự kiến, quý 2 năm 2022, các dự án lớn của tập đoàn Xuân Thiện sẽ được khởi công. Nhà đầu tư đã cam kết sử dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường. Trước khi xây dựng, dự án sẽ được các bộ, ngành thẩm định hồ sơ về môi trường, thiết kế cơ sở và công nghệ theo đúng quy định.

Việc các công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của tỉnh như đường trục phát triển vùng kinh tế biển Nam Định với cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn tỉnh Nam Định hay cụm kênh nối sông Đáy-sông Ninh Cơ đang được khẩn trương hoàn thiện đã mở ra triển vọng đột phá trong phát triển công nghiệp-thương mại-dịch vụ; khai thác toàn diện tiềm năng, thế mạnh kinh tế vùng ven biển, trong đó có huyện Nghĩa Hưng.

Với quyết tâm cao và các giải pháp đồng bộ, tỉnh Nam Định kỳ vọng khu vực ven biển sẽ trở thành cực tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững, phấn đấu đến năm 2030, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn 3 huyện ven biển chiếm tỷ trọng hơn 45% so toàn tỉnh; tổng thu ngân sách nhà nước của khu vực này đạt 8.000-9.000 tỷ đồng; thu nhập bình quân đạt hơn 200 triệu đồng/người/năm; góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa 20, cũng như mục tiêu đưa Nam Định trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.

Nhandan.vn          


image advertisement
anh tin bai

image advertisement

image advertisement
image advertisement




image advertisement

image advertisement
anh tin bai

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai



Thông báo - Giấy mời
1
1
2
2
3
3
4
4
5
5
6
6

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGHĨA HƯNG TỈNH NAM ĐỊNH
Bản quyền thuộc Huyện Nghĩa Hưng
Địa chỉ: Thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định 
Điện thoại: 0228.3871.090     Fax: 0228 3871.090
Email:vpubnghiahung.nhg@namdinh.gov.vn

Designed by VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang