Theo Điều 10 Luật giao thông đường bộ năm 2008 thì hệ
thống báo hiệu đường bộ bao gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông, tín
hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường
bảo vệ, rào chắn.
Trong đó, hiệu lệnh của người điều khiển giao thông bao
gồm:
- Tay giơ thẳng đứng
để báo hiệu cho người tham gia giao thông ở các hướng dừng lại;
- Hai tay hoặc một tay dang ngang để báo hiệu cho
người tham gia giao thông ở phía trước và ở phía sau người điều khiển giao
thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía bên phải và bên trái của
người điều khiển giao thông được đi;
- Tay phải giơ về phía trước để
báo hiệu cho người tham gia giao thông ở phía sau và bên phải người điều khiển
giao thông phải dừng lại; người tham gia giao thông ở phía trước người điều
khiển giao thông được rẽ phải; người tham gia giao thông ở phía bên trái người
điểu khiển giao thông được đi tất cả các hướng; người đi bộ qua đường phải đi
sau lưng người điều khiển giao thông.
Đối với tín hiệu đèn giao thông, pháp luật quy định có
ba mầu, quy định cụ thể như sau:
- Tín hiệu xanh là được đi;
- Tín hiệu đỏ là cấm đi;
- Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ
trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng
nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho
người đi bộ qua đường.
Đối với biển báo hiệu đường bộ, Luật giao thông đường
bộ chia thành năm nhóm, được quy định cụ thể như sau:
- Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm;
- Biển báo nguy hiểm để cảnh báo
các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra;
- Biển hiệu lệnh để báo cáo hiệu lệnh phải thi hành;
- Biển chỉ dẫn để
chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết;
- Biển phụ để
thuyết minh bổ sung các loại biển báo cấm, biển báo nguy hiểm, biển hiệu lệnh
và biển chỉ dẫn.
Vạch kẻ đường là vạch chỉ sự phân chia làn đường, vị
trí hoặc hướng đi, vị trí dừng lại.
Cọc tiêu hoặc tường bảo vệ được đặt ở mép các đoạn
đường nguy hiểm để hướng dẫn cho người tham gia giao thông biết phạm vi an toàn
của nền đường và hướng đi của đường.
Rào chắn được đặt ở nơi đường bị thắt hẹp, đầu cầu,
đầu cống, đầu đoạn đường cấm, đường cụt không cho xe, người qua lại hoặc đặt ở
những nơi cần điều khiển, kiểm soát sự đi lại.
Việc chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ sẽ tuân theo những quy tắc
sau: (Điều 11 Luật
giao thông đường bộ năm 2008)
- Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh
và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.
- Khi có người điều khiển giao thông thì người tham
gia giao thông thì người tham gia giao thông phải ưu tiên chấp hành hiệu lệnh
của người điều khiển giao thông so với các hệ thống báo hiệu khác.
- Tại nơi có biển báo hiệu cố định lại có báo hiệu tạm
thời thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của báo hiệu tạm
thời.
- Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người
điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi
bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường. Những nơi không có vạch kẻ đường cho
người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ,
xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường
cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.
(Phòng Tư pháp huyện nghĩa Hưng)