image banner
Xã Nghĩa Thái tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh Miếu Quan Nghè – Xóm 10.
Lượt xem: 537

Sáng ngày 24/9/2023 vừa qua. Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ xã Nghĩa Thái long trọng tổ chức Lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử văn hoá cấp tỉnh miếu Quan Nghè tại xóm 10.

     Về phía tỉnh các đồng chí: Nguyễn Tiến Dũng – TUV, Giám đốc SVH-TT& DL; Phạm Văn Quyến – Phó Trưởng BQL  Làng VHDL các dân tộc Việt Nam, Bộ VH-TT& DL; Nguyễn Văn Thư – Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nam Đnh; Lãnh đạo, chuyên viên bảo tàng tỉnh Nam Đnh

   Về phía huyện có các đồng chí: Trần Xuân Hoà –Phó Chủ tịch TT HĐND huyện; Nguyễn Văn Thắng - PCT TT UBND huyện;  Nguyễn Văn Thành– Trưởng Phòng VHTT huyện; đại biểu UBMTTQ huyện, Phòng Nội vụ; Lãnh đạo Đảng uỷ, HĐND, UBND, MTTQ, Trưởng các đoàn thể chính trị xã hội, Bí thư chi bộ, Trưởng xóm trong xã, các vị đại biểu là con em quê hương và đông đảo bà con nhân dân xóm 10 .

anh tin bai

    Miếu Quan Nghè thờ Tiến Sỹ Đồng Công Viện. Ông là một trong 16 người đỗ Tam giáp Đồng tiến sỹ xuất thân khoa thi Nhâm Thìn, niên hiệu Vĩnh Thịnh thứ 8 năm 1712 thời vua Lê Dụ Tông.  Tương truyền, sau khi đỗ đạt thành danh, được bổ làm quan Giám sát Ngự sử, Tiến sĩ Đồng Công Viện trở về quê hương làm lễ vinh quy bái tổ đã chu cấp tiền của, chiêu tập dân nghèo, khai khẩn đất đai, mở rộng vùng đất An Thịnh, thôn Hải Lạng xưa thuộc xã Nghĩa Thái, xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng ngày nay.

     Để ghi nhớ công lao to lớn của ông, sau khi mất, nhân dân địa phương đã dựng  miếu, lập thần vị thờ Tiến sĩ Đồng Công Viện.  Ngoài giá trị thờ tự phục vụ đời sống tâm linh cho nhân dân trong thôn, vào giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, Miếu Quan Nghè còn là nơi ghi dấu nhiều sự kiện lịch sử tiêu biểu của địa phương. Trong những năm tháng miến Bắc thực hiện nhiệm vụ chiến lược vừa xây dựng và bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng xã hội chủ nghĩa, vừa chi viện sức người, sức của cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, Miếu Quan Nghè  là nơi có những đóng góp quan trọng trong phong trào cách mạng của địa phương. Nơi đây được sử dụng làm kho cất giấu lương thực để chi viện cho chiến trường miền Nam. Đồng thời cũng là nơi tiễn đưa con em trong làng lên đường  tòng quân đánh giặc và là nơi sơ tán của cơ quan hành chính huyện Nghĩa Hưng. Từ sau đất nước thống nhất  năm 1975, Miếu Quan Nghè là nơi tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại địa phương.

     Theo truyền ngôn của các bậc cao niên trong thôn, Miếu Quan Nghè được khởi dựng từ thời Hậu Lê, thế kỷ XVIII. Trải qua thời gian và nhất là sau cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Miếu bị phá huỷ hoàn toàn. Năm 1960, nhân dân địa phương đã quyên góp tiền của, công sức để phục dựng lại ngôi Miếu trên nền đất cũ gồm 1 gian chữ nhất  . Sau một thời gian ngôi Miếu được mở rộng không gian thờ tự với mặt bằng kiến trúc kiểu chữ đinh gồm tiền đường 3 gian, hậu cung 1 gian bằng chất liệu gạch vữa, mái lợp ngói nam.

    Những năm gần đây, được sự quan tâm của các cấp ngành địa phương cùng với lòng hảo tâm của những người con quê hương và nhân dân trong thôn, di tích đã được tu sửa, tôn tạo khuôn viên miếu ngày một phong quang, sạch đẹp hơn. Miếu Quan Nghè được xây dựng trên khu đất rộng gần 200m2, trong khuôn viên có cây Muỗm, tuổi đời hơn 300 năm và đã được Hội bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận vinh danh là cây Di sản Việt Nam năm 2020.

     Từ những giá trị tiêu biểu về lịch sử, văn hoá, khoa học và thẩm mỹ. UBND xã Nghĩa Thái đã làm tờ trình đề nghị UBND huyện Nghĩa Hưng, Sở Văn h - Thể thao và Du lịch tỉnh Nam Định, Hội đồng khoa học xét duyệt xếp hạng di tích, xem xét trình UBND tỉnh Nam Định ra quyết định xếp hạng Miếu Quan Nghè là di tích Lịch sử văn hoá cấp tỉnh. Tại quyết định số 884 ngày 5 tháng 5 năm 2023. UBND tỉnh Nam Định đã ra quyết định công nhận Miếu Quan Nghè là di tích lịch sử Văn hoá cấp tỉnh.

anh tin bai
    Đồng chí Nguyễn Tiến Dũng- Giám đốc SVHTT&DL tỉnh thừa uỷ quyền của UBND tỉnh  trao bằng công nhận Di tích lịch sử  văn hoá Miếu Quan Nghè xóm 10 xã Nghĩa Thái và tặng hoa chúc mừng.
anh tin bai
   Đồng chí Nguyễn Văn Thắng – Phó CT TT UBND  huyện thay mặt cho Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện  tặng hoa chúc mừng.
    Để tiếp tục phát huy giá trị của miếu Quan Nghè góp phần tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống lịch sử văn hoá  và truyền thống hiếu học cho các tầng lớp nhân dân. Đồng chí Nguyễn Văn Lưu – Bí thư Đảng uỷ xã Nghĩa Thái cho biết “Trong thời gian tới, xã Nghĩa Thái tiếp tục tăng cường tuyên truyền cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thể hệ trẻ về truyền thống hiếu học của địa phương và truyền thống hiếu học của Quan Nghè . Đồng thời, làm tốt công tác xã hội hoá nguồn lực  cùng chung tay tôn tạo, bảo tồn di sản miếu Quan Nghè an toàn, xanh - sạch - đẹp trường tồn cùng với thời gian và phát huy giá trị di sản miếu Quan Nghè – Tiến sĩ Đồng Công Viện  xứng tầm với vị thế của một di sản văn hoá cấp tỉnh”.

Trung tâm VH – TT&TT huyện.


image advertisement
anh tin bai

image advertisement

image advertisement
image advertisement




image advertisement

image advertisement
anh tin bai

image advertisement

image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin bai



Thông báo - Giấy mời
1
1
2
2
3
3
4
4
5
5
6
6

CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN NGHĨA HƯNG TỈNH NAM ĐỊNH
Bản quyền thuộc Huyện Nghĩa Hưng
Địa chỉ: Thị trấn Liễu Đề, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định 
Điện thoại: 0228.3871.090     Fax: 0228 3871.090
Email:vpubnghiahung.nhg@namdinh.gov.vn

Designed by VNPT Nam Định


Chung nhan Tin Nhiem Mang