Cải cách hành chính và chuyển đổi số trong giáo dục từng bước hội nhập, nâng tầm tri thức
Với sự phát
triển không ngừng của công nghệ, chuyển đổi số có vai trò quan trọng trong cuộc
cách mạng công nghiệp 4.0. Chuyển
đổi số trong giáo dục là ứng dụng công nghệ kỹ thuật số và hệ thống
thông tin internet vào lĩnh vực giáo dục để nâng cao chất lượng giảng dạy, học
tập và quản lý giáo dục. Hiện tại, trường
Tiểu học thị trấn Rạng Đông đã và đang từng bước thực hiện:
* Chuyển đổi số trong dạy học
* Chuyển đổi số trong quản trị nhà trường
Trong thời gian qua, trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông đã tuyên truyền
nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL), giáo viên, nhân viên (GV,
NV), cha mẹ học sinh (CMHS) và học sinh về chuyển đổi số.
Nhà trường đã trang bị tivi thông minh cho tất
cả các lớp, sử dụng đường truyền internet chất lượng cao để phủ sóng wifi trong
toàn trường tạo điều kiện thuận lợi để ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy
và học; sử dụng các phần mềm trong quản lý, trong công tác kế toán tài chính,
quản lý cơ sở vật chất.
Hàng năm, nhà trường
tổ chức họp CMHS kết hợp trực tuyến và trực tiếp
Giáo viên nhà trường khai thác các học liệu điện tử
Ngay từ năm học 2022-2023,
toàn bộ CB, GV, NV nhà trường đã được tập huấn về cách sử dụng và tận dụng các
ứng dụng của Office 365 trong công tác quản lý và vận hành. Nhà trường đã hỗ
trợ tất cả GV đăng kí tài khoản giáo dục Office 365 để thuận lợi trong công tác
giáo dục.
Thay vì in ấn giáo án hàng
năm với số lượng lớn, nhà trường đã triển khai kế hoạch sử dụng giáo án điện
tử, kí duyệt online trên ứng dụng Onedrive. Toàn bộ hồ sơ cá nhân GV, NV nhà
trường, các văn bản điều hành đều được cập nhật và lưu trữ trên không gian của
Office 365.
Bên cạnh đó, việc chuyển đổi số trong nhà trường còn
được thể hiện qua việc sử dụng một số phần mềm trong quản lý như: Phần mềm VnEdu, Cơ sở dữ liệu ngành http://csdl.moet.gov.vn; phần mềm tập huấn bồi dưỡng
thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo http://taphuan.csdl.edu.vn, đánh giá chuẩn nghề nghiệp:
ETEP, TEMIS; Sử dụng Zalo, Facebook, SMS để chuyển tải, truyền đạt nội dung
thông tin đến CB, GV, NV, CMHS,….
Là một giáo viên Tiếng Anh, cô Vũ Thị
Thơm cho biết:“Trong kỷ nguyên 4.0, công nghệ tạo ra nhiều cơ hội và lợi ích
cho cả người dạy lẫn người học. Với đặc thù môn học, tôi luôn tận dụng tối đa yếu
tố công nghệ trong giảng dạy. Nhận thấy hầu hết CMHS, học sinh đều gặp hạn chế
trong quá trình tìm kiếm học liệu để rèn luyện các kĩ năng như nghe, từ vựng
hay các dạng đề kiểm tra đánh giá bổ trợ cho chương trình học như Cambridge,
Toefl, tôi luôn cố gắng tận dụng các tài nguyên số để làm phong phú thêm cho
nội dung tiết học.
Tôi sử dụng ứng dụng liveworksheets để giao thêm cho
học sinh các dạng bài tập luyện nghe, hoặc các bài kiểm tra đánh giá theo khung
tham chiếu Cambridge, Toefl để học sinh làm quen. Đây là công cụ hiệu quả mà
tôi đã sử dụng trong dạy học phân hóa.
HS tăng cường kĩ năng nghe thông qua
các dạng bài tập đa dạng
HS làm quen với các dạng bài theo chuẩn
Cambridge, Toefl
GV nhận kết quả bài làm của HS
“Bên cạnh đó, ngoài
việc sử dụng các tài nguyên sẵn có trên hoclieu.vn do Nhà xuất bản Giáo
dục cung cấp, cá nhân tôi luôn tìm hiểu thêm và vận dụng các ứng dụng công nghệ
khác để tiết học thêm phần sôi nổi. Sử dụng wordwall, quizizz, bestflashcards,
myhomework.net, nearpod,padlet trong các hoạt động khởi động, kiểm tra kiến
thức cũ, tăng cường kĩ năng ngôn ngữ”, cô Nguyễn Thị Nhung – Giáo viên nhà trường bày tỏ.
Năm học 2022-2023 nhà trường đã thực sự thành công trong
việc từng bước động viên, khuyến khích đội ngũ GV nhà trường tham gia các cuộc
thi về chuyển đổi số trong giáo dục như: Xây dựng thiết bị dạy học số, thiết kế
bài giảng Elearning. Các cuộc thi không chỉ giúp GV bước ra khỏi vùng an toàn
của bản thân, dám thử thách mình với những vai trò mới mà còn một lần nữa khẳng
định “Chuyển đổi số là xu hướng mới của giáo dục - Công nghệ là chìa khóa của
tương lai”. Kết quả đạt được của GV là minh chứng cho sự thành công bước đầu
của nhà trường trong công tác chuyển đổi số.
Thầy Đỗ Hồng Duy - Hiệu trưởng
nhà trường nhấn mạnh: “Chuyển đổi
số giúp
tạo ra môi trường học tập nơi mà mọi thứ kết nối với nhau. Sự kết hợp mới mẻ của
công nghệ giúp thu hẹp khoảng cách địa lý để tạo ra các trải nghiệm tuyệt vời
trong học tập, đồng thời tăng cường sự tương tác của mọi người. Đây vừa là
cơ hội cũng vừa là thách thức. Chuyển đổi số không phải là công việc dễ dàng một
sớm, một chiều, song với sự nỗ lực, tinh thần cầu thị, quyết tâm của tất cả cán
bộ, giáo viên, nhà trường sẽ thực hiện thành công nhiệm vụ chuyển đổi số tạo sự
phát triển bền vững trong nhà trường nói riêng và ngành giáo dục nói chung”.
Với tinh thần
tích cực đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và dạy học
của CBQL và GV trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông cũng như các nhà giáo huyện
Nghĩa Hưng chính là minh chứng tuyệt vời theo lời dạy của Cố Thủ tướng Phạm Văn
Đồng: “Nghề dạy học là nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo”.
Ban
Truyền thông trường Tiểu học thị trấn Rạng Đông